Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

Nhật ký thi công mặt dựng aluminium trường ngoại ngữ AMA - Bình Thạnh

Tôi bắt đầu lên đường tới gặp khách hàng sau cuộc điện thoại hẹn lịch làm việc khách hàng là một giáo viên muốn mở trường ngoại ngữ tại Bình Thạnh, anh là người Hà Nội vào Sài Gòn khá lâu nhưng vẫn giữ được giọng Hà Nội gốc trong giao tiếp, cách nói chuyện khá linh hoạt & chân thành.

Nhu cầu của khách hàng là ốp mặt dựng nhôm alu kín tòa nhà, có phần bảng hiệu alu như các tòa nhà hay các mặt dựng alu ngân hàng...
Sau một hồi trao đổi về ý tưởng cũng như mong muốn thực hiện tôi & anh cũng bắt đầu lên được những ý tưởng ban đầu cho mặt tiền tòa nhà. Tuy nhiên, khi làm việc về vấn đề kinh phí thì nó lại vượt xa với khả năng kinh phí của anh vậy là một lần nữa tôi & khách hàng lại tính toán lựa chọn vật tư cho phù hợp với khả năng kinh tế. Mọi việc cũng tạm ổn khi chúng tôi thống nhất được chất liệu cũng như giá thành có thể áp dụng cho công trình, phần việc còn lại là lên thiết kế sao cho tòa nhà nhìn bề thế & bắt mắt, tránh đơn điệu & thiếu chiều sâu như những trường ngoại ngữ khác.


Tôi trở về công ty & bắt tay vào việc thiết kế sau bữa ăn tối, cứ thế tôi ngồi chăm chút vẽ từng chi tiết cho mặt dựng alu quảng cáo trường ngoại ngữ. Công việc không khó nhưng đòi hỏi tôi phải dành thời gian chăm chút cho sản phẩm làm ra trông thật sang & có nhiều sự khác biệt để tránh trùng lặp ý tưởng. Cuối cùng thì tôi cũng hoàn thành được bản thiết kế cho mặt dựng alu, tôi chọn màu đen cho phương án màu sắc đầu tiên vì tôi thấy màu đen luôn thể hiện sự đẳng cấp & sáng trọng, một điều quan trọng nữa là tôi thích màu đen.


Tuy nhiên tôi vẫn chú tâm tới phần màu sắc nhận diện thương hiệu nhiều hơn (làm cho khách hàng mà, nếu chỉ quan tâm tới thứ mình thích thì về tự làm cho mình luôn đi, khỏi cần đi làm chi cho mệt. hehe..). Tôi chọn phương án màu sắc thứ 2 cho thiết kế là màu xanh dương như màu nền nhận diện thương hiệu của AMA. Lần này màu sắc có phần tươi sáng hơn, có sự đồng bộ về màu sắc từ trên xuống dưới, từ bảng hiệu tới logo & mặt dựng.


Để chắc ăn hơn nữa thì tôi vẫn làm thêm một phương án nữa vè màu sắc cho khách hàng dễ chọn lựa & có sự cảm nhận gần với thực tế nhất. Màu đỏ theo màu logo của AMA là tông màu tôi quyết định dùng cho phương án 3. Rồi tôi nhận thấy quyết định làm phương án thứ 3 của mình thật đúng đắn, mọi thứ phù hợp với như thể được sắp sẵn & chờ tôi ghép lại với nhau. Vậy là tôi quyết định dồn nhiều thời gian để làm cho thiết kế này thêm phần sinh động dù bây giờ đã là 12 giờ đêm.


Hôm nay ngày 23/04 là ngày mùng 7/3 âm lịch vậy là còn 3 ngày nữa sẽ tới lễ giổ tổ Hùng Vương, tất cả các công ty doanh nghiệp sẽ nghỉ lễ 3 ngày. Tôi cũng đang bộn bề & háo hức cho chuyến đi phượt Cam Ranh - Bình Hưng vào chiều nay. Sẽ chẳng còn nhiều thời gian vì ngày khai trương của trường ngoại ngữ AMA cũng đã được ấn định là ngày 2/5/2013 có nghĩa là tôi chỉ còn 8 ngày cho khối lượng công việc bộn bề, tôi dậy sớm hơn mọi ngày để chuẩn bị mọi thứ & phân công nhân sự đi các công trình, rồi gọi điện cho khách hàng báo lịch hẹn làm việc sớm nhất có thể để gút gọn công việc.
9 giờ sáng tôi có mặt tại 156 đường D2 Bình Thạnh, bắt đầu công việc với khác hàng. Mọi thứ đúng như tôi dự kiến, khách hàng chọn phương án 3 với màu đỏ chủ đạo vì nó làm cho mặt tiền của trường bề thế có sự thống nhất về màu sắc hơn. Tôi thở phào nhẹ nhõm vì không phải chỉnh sửa bản thiết kế một lần nào, mất gần 3 giờ đồng hồ nữa tôi với khách hàng mới thống nhất phương án làm hợp đồng & hoàn thiện việc ký kết hợp đồng.


Hiện trạng mặt bằng căn nhà 156 đường D2 khi chưa thi công là thế này đây nhưng chỉ trong mấy hôm nữa thôi mọi thứ sẽ đẹp hơn. Thời gian cũng không còn nhiều cho việc thi công nên vật tư & giàn giáo cũng nhanh chóng được chuyển tới cho việc lắp đặt thi công vào ngày hôm sau.
Tôi trở về công ty bàn giao công việc cho đội trưởng thi công & kế toán nắm bắt mọi việc, chỉ còn 2 tiếng nữa thôi chuyến đi Cam Ranh sẽ bắt đầu, tôi cần chuẩn bị đồ đạc, tư trang cho hành đi phượt xe máy gần 1000km rồi vượt đèo lên Đà Lạt trong đêm nay.

Trong khi tôi đang lang thang trên đường thì các nhân viên vẫn làm việc cả ngày lễ nhằm đảm bào thời gian khai trương, giàn giáo luôn là bước đầu tiên cho việc thi công mặt dựng alu, việc dựng giàn cũng không phải là đơn giản vì đòi hỏi người thợ kỹ thuật phải nắm bắt được yếu tố an toàn lao động khi dựng giàn, đảm bảo sao cho khi thi công giàn giáo không bị vướng khung sắt kết cấu & kéo tấm nhôm alu.


Với những mặt dựng alu có kích thước lớn hơn 50m2 thì đòi hỏi sắt & kết cấu khung sắt lớn, gia cố chịu lực đúng vị trí. Vị trí ngôi nhà này cũng không có nhiều điểm tựa an toàn vì ngôi nhà mang tính chất biệt thự nên phần kết cầu tường nhà cũng lồi ra giật vào nhiều đoạn. Có nơi tường nhà cách mặt bảng gần 2,5m nhưng có nơi lại cách chỉ 20cm. Việc này sẽ dẫn tới việc thi công kết cấu khung sắt thiếu chính xác không an toàn & mất thời gian.

Để tránh các hiện tượng trên & an toàn trong trường hợp gió bão tôi cho lắp đặt trước phần kết cấu sắt viền quanh nhà bằng hộp 60mm x 120mm dày 1,5mm, các thanh khung hợp viền này đươc liên kết hàn vào sắt V4, đóng tắc kê sắt vào tường, cột bê tông nhằm tạo lực liên kết nâng & giằng cho công trình.


Ngày 27/04: Sau khi phần kết cấu khung viền đã ổn định chắc chắn các nhân viên thi công tiến hành lắp đặt các khung sắt vuông 25mmx25mm chia ô, các khung này đã được hàn từ dưới đất trong khi các nhân viên khác đang triển khai thi công phần kết cấu chính. Các khung sắt được hàn chia ô kích thước 80x80cm với các lam, gờ, giật cấp theo thiết kế đưa ra.


Ngày thi công thứ 4 của công trình: Các tấm nhôm hợp kim aluminium Acorest được ốp gần như hoàn thiện lên khung sắt. Như các lần trước tôi hay dùng tấm nhôm Trieuchen để thi công nhưng dần tôi nhận thấy chất lượng của tấm Trieuchen cũng không hơn với Acorest nhưng giá thành thì cao, chính sách ưu đãi cho khách hàng kém...


Hiện tại, hầu hết các công trình dân dụng trên thị trường đều sử dụng vật liệu là tấm nhôm alu Acorest vì độ linh hoạt của tấm, chất lượng màu, sự linh hoạt trong phân phối & giá thành hợp lý. Tôi nhớ có một lần khách hàng hỏi tôi sao giá thành lại chênh lệch giữa các nhà thầu như vậy? Chính xác là các nhà thầu thường có sự chênh lệch về giá nhưng không nhiều, tuy nhiên việc chênh lệch giá này thường là do chất liệu, chủng loại vật tư dành cho thi công & kết cấu khung sắt. Đôi khi chỉ thêm bớt chủng loại tấm, chất lượng keo silicon, bỏ bớt kết cấu sắt là giá thành có thể "cân đối được". Tôi tâm đắc nhất một phương châm là "Tiền nào của đó".


Ngày 29/04: Ngày mai cả nước sẽ nghỉ lễ giải phóng miền nam, tuy nhiên các nơi đã cho nghỉ lễ từ 2 hôm trước vì lễ này dài tới 5 ngày. Các nhà cung ứng vật tư cũng vậy họ đóng cửa nghỉ lễ đã làm cho việc thi công càng khó khăn hơn. Hôm nay, các nhân viên thi công tiến hành lặp đặt logo & chữ nổi lên phần mặt dựng đã hoàn thiện, việc thi công cuốn chiếu như vậy sẽ gọn gàng hơn & đúng tiến độ.


Các nhân viên thi công chuẩn bị đưa phần mái đón alu ra vị trí trên đỉnh mặt dựng. Đây là phần mái cong làm cho mặt dựng trở nên bớt thô rát. Các kết cấu gia cố mặt dựng alu cũng được tiến hành song song phía sau.

Ở vị trí giữa bảng các công nhân khác đang tiến hành lặp đặt các thanh nhôm trang trí hai bên mặt dựng. Đây là các thanh nhôm hộp 50mm x 25mm, sơn tĩnh diện màu trắng, các thanh sẽ được liên kết vào bề mặt nhôm alu màu đen bằng vít & keo silicon. Các thanh được được gắn với khoảng cách 15cm & trải dài theo lam của mặt tiền.


Các nhân viên tranh thủ ăn tối rồi lại tiếp tục vào công việc với phương châm "làm sớm, xong sớm". Theo kế hoạch thì sẽ chia nhân viên ra làm 2 đội, một đội sẽ nghỉ vào ngày 30/4 & đội còn lại sẽ nghỉ vào ngày 1/5. Như vậy các bạn nhân viên thi công vẫn sẽ được nghỉ lễ nhưng vẫn đảm bảo tiến độ thi công đạt yêu cầu của khách hàng.


Thời gian quá gấp cũng khiến tôi phải trực suốt ngày trên công trường, thường xuyên ngồi họp với khách hàng để có sự thống nhất trong mọi công việc & giải quyết nhanh những vấn đề phát sinh. Phần còn lại là các bảng hiệu quảng cáo hình ảnh cũng khiến tôi mất khá nhiều thời gian. Tôi phải lên bản thiết kế chờ bên đối tác cung cấp thêm hình ảnh thêm nội dung rồi duyệt thiết kế lần cuối. Khi mọi thứ cho phần in ấn được thông qua thì cũng đã là lúc 4g chiều ngày 29/4, giờ này việc in hàng cũng là điều gần như nan giải. Tôi phải trực tiếp qua nhà in cùng với nhân viên in ấn xuất file xếp bạt lên máy để in. Dù sao còn có chổ in là may mắn lắm rồi.

 12 giờ đêm: Các bảng hiệu nhỏ bằng bạt hiflex & các đèn pha nhỏ được gắn lên, hệ thống điện cũng được đấu nối hoàn thiện, các công nhân tạm rút về nghỉ ngơi sau một ngày làm việc cật lực.


Ngày thứ 7 của công trình ốp mặt dựng nhôm alu trường ngoại ngữ AMA. Một nhóm công nhân gồm 4 người bắt đầu ngày làm việc mới, ngày lễ chiến thắng ai cũng đi chơi đây đó cửa hàng, công ty đóng cửa, đường phố vắng bóng người đi lại, các công nhân lên giàn giáo tiếp tục dùng silicon trét lên các đường ron nhôm alu, gắn các thanh lam dọc bằng alu xám bạc rồi tiến hành bóc nilon vệ sinh mặt dựng



Một mặt dựng quảng cáo alu thì việc gắn đèn pha chiếu sáng gần như được mặc định sẵn, mặt tiền đẹp, sáng trọng nhưng về đêm ánh sáng không có sẽ khiến cho nó trở nên tối tăm, mất đi sự hoành tráng của nó. Tuy nhiên vấn đề chi phí điện cũng không phải ai cũng làm được nên tôi chỉ tư vấn cho khách hàng gắn 2 cây đèn cao áp 400w thắp sáng về đêm.



Phần bảng quảng cáo sẽ được gắn thêm 4 cây đèn pha cao áp 250w để nhấn mạnh phần bảng chính, các cần đèn đưa ra được làm hoàn toàn bằng inox hệ thống dây dẫn đều phải dùng dây 2 lớp, tủ điện hoàn thiện gồm Cp chống giật, Timer Panasonic hẹn giờ tắt mở.


Phần công việc còn lại là đáy mặt dựng cũng đang được hoàn thiện, các khung sắt kết cấu được lặp vào vị trí các tấm nhôm được bắn IV dày hơn các tấm mặt bảng lượng keo silicon cũng phải được bơm nhiều hơn vì phần đáy chịu một lượng lực khá lớn & có thể chịu thêm tác động của nước mưa.

4 giờ chiều ngày 30/4: Các công nhân hoàn thiện phần đáy mặt dựng alu rồi tiến hành tháo dở giàn giáo & vệ sinh toàn bộ công trình. Tiến hành làm hệ thống tôn che chắn trước khi trời mưa ập tới, lắp đặt hệ thống ống dẫn nước mưa ra đường & gia cố lại toàn bộ kết cấu thêm một lần nữa nhằm chắc chắn mọi thứ an toàn.



Hôm nay ngày 1/5/2013: Toàn bộ mặt dựng nhôm alu trường ngoại ngữ AMA được hoàn tất & vệ sinh sạch sẽ, băng vải đỏ che khai trương được căng lên. Các công nhân còn lại phần việc là gắn các bảng số phòng, dán chữ nổi mica vách lễ tân, gắn các tấm tranh poster quảng cáo...

Vậy là sau 8 ngày thi công cật lực, công trình mặt dựng, bảng hiệu quảng cáo trường ngoại ngữ AMA được hoàn thành đúng tiến độ & bàn giao đúng ngày cho khách hàng chuẩn bị công tác khai trương. Bản thân tôi thở phào nhẹ nhõm sau mấy ngày cật lực làm việc trên công trình. Xin cảm ơn sự hợp tác nhiệt tình của quý khách hàng AMA, cảm ơn các nhà cung cấp đã không ngại ngày lễ hỗ trợ tôi hoàn thành công việc, cảm ơn những bạn đồng nghiệp đã hết mình lo lắng cho công việc hoàn thành đúng tiến độ...

Nhật ký công ty quảng cáo Gia Long.
Những tin liên quan: 

Tưng bừng ngày khai mạc Hội chợ Vietbuild 2013 Tp. HCM

Gian hàng hội chợ, Gian hàng triển lãm, booth quảng cáo

Nhật ký thi công mặt dựng aluminium trường ngoại ngữ AMA - Bình Thạnh


1 nhận xét:

Bài đăng phổ biến

Cao Hà thủ Ô

Cao Hà thủ Ô
Cao Hà thủ Ô, cây thuốc nam

Nón Bảo Hiểm Thái Lan

Nón Bảo Hiểm Thái Lan
Nón Bảo Hiểm Kín Hàm

Google Analytics

Tổng số lượt xem trang