Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Quy trình thi công một gian hàng hội chợ triễn lãm - Phần 1

Hội chợ triễn lãm Vietbuild là hội chợ chuyên ngành vật liệu xây dựng và trang trí nội ngoại thất uy tín trong nhiều năm qua. Hội chợ được chia là 6 kỳ tồ chức đều đặn tại 4 nơi gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, tại TP. HCM & Hà Nội Vietbuild được tồ chức 2 lần trong năm. 

Sáng ngày 13 tháng 7 vừa qua hội chợ Vietbuild tưng bừng khai mạc tại địa điểm mới ở trung tâm hội chợ triển lãm SECC Nguyễn Văn Linh, quận 7. Hội chợ quy tụ hơn 2000 gian hàng Việt Nam và các nước tham gia với nhiều chủng loại mặt hàng chuyên ngành xây dựng.


Để có một hội chợ thành công với quy mô lớn và lượng khách tham quan đông đảo không thể không kể đến sự góp mặt của các đơn vị thi công giàn dựng gian hàng hội chợ để góp phần làm cho những sản phẩm trưng bày, những mô hình quảng cáo thêm phần lung linh nhằm thu hút khách tham quan. Dưới đây công ty quảng cáo và xây dựng Gia Long xin chia sẽ về quá trình thi công một gian hàng hội chợ từ khi chỉ là đất trống đến lúc hoàn thiện cho khách tham quan.

  Hội chợ Vietbuild năm nay được tồ chức tại địa điềm mới nên về quy định cũng nghiêm ngặt hơn các lần trước, thời gian mở cửa, đóng cửa thi công cũng được giới hạn cụ thể và chính xác nên việc đơn vị thi công tùy ý dàn dựng sẽ bị ban tồ chức đình chỉ thi công. Ngay từ khi bắt đầu mở cửa hội chợ các công nhân đã ý thức được vấn đề thời gian thi công gian hàng là vô cùng ít nên việc thi công phải triển khai nhanh chóng và chuyên nghiệp.




Các công nhân phải phối hợp nhuần nhuyển với các công đoạn khác như làm thủ tục thi công, xe vận chuyển hàng, đấu nối điện thi công... Sau đó nhanh chóng bốc hàng từ các xe vận chuyển vào nhà lồng hội chợ để tiến hành thi công.

Đất nền gian hàng hội chợ thường là xi măng hay nên gạch ghép nên việc bảo vệ nền sạch sẽ cũng không khó khăn nhiều, các công nhân cho trải Balet nhựa trực tiếp lên nền gạch, sau đó lên kết với nhau bằng đinh ốc tránh tình trạng các tấm bị hở ra trong quá trình thi công và tham quan.

Việc dùng tấm sàn bằng gỗ hay nhựa đều không ảnh hưởng nhiều tới chất lượng gian hàng, tuy nhiên nếu dùng bằng ván sẽ có các nhược điểm như: vận chuyển khó khăn, hay ẩm mốc, tuổi thọ dùng không cao và đặc biệt là thi công lâu hơn sàn balet nhựa. Các tấm sàn gian hàng có kích thước 1m x 1m x 0.1 nên việc thi công gần như không có gì trở ngại, chỉ mất 15 phút để các công nhân hoàn thiện xong phần nền gian hàng.

Sau khi tập kết toàn bộ vật tư thi công gian hàng và hoàn thiện phần sàn gian hàng, các công nhân tiến hành chuẩn bị gép nối các chi tiết bằng gỗ MDF của gian hàng lại với nhau. Việc định vì này rất quan trọng vì khi đưa lên cao, các đường nối sẽ khó khít vào nhau, tạo ra những rãnh không bằng phẳng dẫn tới khó khăn cho công đoạn thi công trét bột và sơn nước.


Vách lưng gian hàng được thi công bằng ván MDF 9mm, bắt lên kết vào khung sắt vuông 30x30mm hàn kết cấu chịu lực rung để tránh bị nứt đường nối tấm với nhau. Việc dùng khung sắt làm kết cấu sẽ giúp việc vận chuyển gian hàng đi xa gọn gàng và tiết kiệm chi phí vận chuyển hơn, các khung có thể tháo ráp để thành hình kết cấu mong muốn theo từng địa hình của gian hàng.

Sau khi phần liên kết dưới được thực hiện xong, các công nhân tiến hành dựng các tấm vách gian lên vị trí đã được định vị theo thiết kế. Các tấm vách được liên kết với nhau bằng bu lông định vị hàn từ trước sau đó toàn bộ kết cấu đều có xương sắt giữ kết cấu không ngã trong trường hợp va chạm mạnh.

Các tấm vách, lam, cột gian hàng được làm từ ván MDF dày 9mm, đóng liên kết chặt chẻ đã được các công nhân đưa vào vị trí lắp ghép chính xác, sau đó lại được liên kết bằng vít bắn. Các lam cong được công nhân tính toán chi tiết từ trước trong bản vẽ và ráp nối thử trong thi công đã giúp việc ghép các đường nối khít vào nhau. Nếu các viết nối quá lớn có thể trét bột hoàn thiện tuy nhiên trong quan trình triển lãm có thể sẽ bắt đầu có hiện tượng nứt nên công đoạn này đòi hỏi phải thi công cần thận.


Khi phần mô hình tồng thể bắt đầu ổn định thì các công nhân bắt đầu chia đội ra thực hiện công việc theo nhóm để nhanh hơn trong các công đoạn như trét bột những khe nối tấm, những vị trí không trét bột đã có thể lăn sơn lót thì tiến hành lăn sơn lót để giảm thời gian chờ đợi.

Với một gian hàng 3m x 6m thì việc thi công trét bột & sơn nước rất đơn giản, nhưng với những gian hàng triển lãm có kích thước lớn, có nhiều chi tiết nối ghép thì việc thi công đòi hỏi nhiều thời gian vì chờ bột khô mới có thể làm phẳng đường nối.

Việc lựa chọn chủng loại sơn trong thi công gian hàng hội chợ đôi khi thoạt tưởng đơn giản vì tính chất ngắn hạn của công việc mà nhiều người vội vàng mua cho mình loại sơn trôi nổi trên thị trường. Việc chọn các loại sơn có giá thành thấp thì chất lượng cũng sẽ đi kèm như màu sắc không được đẹp, lâu khô.. quan trọng hơn cả là độ che phủ thấp. Vì nếu chọn sản phầm tốt độ che phủ tốt thì chỉ cần lăn sơn hai lần toàn bộ gian hàng đã có được màu sắc như ý, tiết kiệm được thời gian thi công và chi phí vật tư. 

Đôi khi việc thi công gian hàng hội chợ không thể nói rằng ai có thể tính toán được mọi thứ từ đầu, có những chi tiết sau khi đưa vào thực tế mới có số liệu để thi công. Việc này sẽ diễn ra khi các phần mô hình thô được dựng xong, các nhân viên sẽ lấy kích thước để tiến hành cắt ráp vào vị trí hoàn thiện.

1 nhận xét:

  1. Bài viết rất chi tiết, đọc vào hiểu ra được thêm nhiều điều!

    Trả lờiXóa

Bài đăng phổ biến

Cao Hà thủ Ô

Cao Hà thủ Ô
Cao Hà thủ Ô, cây thuốc nam

Nón Bảo Hiểm Thái Lan

Nón Bảo Hiểm Thái Lan
Nón Bảo Hiểm Kín Hàm

Google Analytics

Tổng số lượt xem trang